ทำนายการเกิดโรคหัวใจด้วยการตรวจ CT Calcium Score

การตรวจ CT Calcium Score หรือการตรวจหาปริมาณแคลเซียมในหลอดเลือดหัวใจเป็นหนึ่งในวิธีที่ใช้ทำนายความเสี่ยงของโรคหัวใจที่ไม่แสดงอาการ วิธีนี้ช่วยให้แพทย์สามารถประเมินโอกาสในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจได้โดยการวัดปริมาณแคลเซียมที่สะสมในหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ถึงการอุดตันของหลอดเลือด โดยไม่ต้องสวนหัวใจ ในบทความนี้เราจะชวนคุยเกี่ยวกับวิธีการตรวจนี้ รวมถึงประโยชน์และข้อควรระวัง แล้วใครควรเข้ารับการตรวจ CT Calcium Score

1. เพศชายอายุเกิน 40 ปี หรือเพศหญิงอายุเกิน 50 ปี

2. มีโรคทางพันธุกรรม หรือคนในครอบครัวเคยเป็นโรคหัวใจ

3. พฤติกรรมสูบบุหรี่

4. มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดัน คอเลสเตอรอลสูง โรคอ้วน หรือโรคเรื้อรังอื่นๆ ที่ทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรัง รวมถึงความเครียดสะสม

 

วิธีการตรวจ CT Calcium Score

การตรวจ CT Calcium Score ทำได้โดยการใช้เทคโนโลยี CT scan เพื่อสร้างภาพหลอดเลือดหัวใจ ใช้เวลเพียง 10-15 นาที ไม่ต้องฉีดสี ไม่เจ็บ Xray ไม่มีผลข้างเคียงและไม่ต้องเตรียมตัวก่อน ใช้เวลาประมาณ ทราบผลหลังจากตรวจประมาณ 1 ชั่วโมง ที่นวเวชเป็นเครื่องมือสมัยใหม่ ได้ภาพละเอียด สัมผัสรังสีน้อย มีคุณหมอรังสีที่จะช่วยอ่านผลตรวจโดยเฉพาะ

 

ประโยชน์ของการตรวจ

 

1. การตรวจจับความเสี่ยงก่อนอาการเกิด: การตรวจนี้สามารถช่วยให้แพทย์และผู้ป่วยทราบถึงความเสี่ยงของโรคหัวใจก่อนที่จะเริ่มมีอาการ เช่น หายใจเหนื่อย หรือปวดหน้าอก ซึ่งเป็นสัญญาณว่าโรคอาจกำลังเกิดขึ้น

 

2. การกำหนดแผนการรักษาที่เหมาะสม: คะแนนที่ได้จากการตรวจสามารถช่วยแพทย์ในการกำหนดแผนการรักษาเฉพาะบุคคล ทั้งในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ชีวิต การควบคุมอาหาร หรือการใช้ยาลดคอเลสเตอรอล

 

ข้อควรระวัง

1. การตรวจอาจไม่เหมาะสมกับทุกคน: การตรวจ CT Calcium Score ไม่แนะนำสำหรับผู้ที่ไม่มีปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจ เพราะผลข้างเคียงจากรังสีอาจมากกว่าประโยชน์ที่จะได้รับ หรือหญิงตั้งครรภ์

 

2. ไม่สามารถตรวจจับทุกรูปแบบของโรคหัวใจ: แม้ว่าการตรวจนี้จะสามารถช่วยตรวจจับการอุดตันของหลอดเลือดได้ดี แต่ก็ไม่สามารถตรวจจับปัญหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ เช่น ภาวะหัวใจเต้นผิดปกติ

การตรวจ CT Calcium Score เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการทำนายและประเมินความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจก่อนที่จะเกิดอาการชัดเจน การตรวจนี้ช่วยให้ผู้ป่วยและแพทย์สามารถดำเนินการป้องกันและรักษาได้อย่างเหมาะสม หากคุณมีปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจ ไม่ว่าคุณจะออกกำลังกายหรือดูแลตัวเองดีแค่ไหน แต่หากมีเกณฑ์เข้ากลุ่มเสี่ยงที่กล่าวไว้ การตรวจ CT Calcium Score นี้อาจเป็นตัวเลือกที่ดีในการประเมินสุขภาพหัวใจของคุณ

 

สนับสนุนข้อมูลโดย: พญ.วริษฐา เล่าสกุล

แพทย์เฉพาะทางอายุรศาสตร์โรคหัวใจ

 

คลิก > ตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์เพื่อวัดระดับแคลเซียมผนังหลอดเลือดหัวใจ